เปิดภาพเส้นทางมรสุมเข้าไทย พื้นที่เสี่ยงเจอฝนตกหนัก เตรียมรับมือ

Author:

วันที่ 18 ก.ค. 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 18-27 ก.ค.67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีฟ้าหมายถึงฝนเล็กน้อย

ในระยะ 1-2 วันนี้ บริเวณประเทศไทยยังมีฝนตกต่อเนื่องและตกหนักบางแห่ง ต้องเตรียมความพร้อมรับมือ มีบางจังหวัด บางพื้นที่ ที่เจอสถานการณ์ฝนตกหนัก มีน้ำท่วม ก็ขอให้สถานการณ์คลี่คลายโดยเร็ว ระยะนี้ยังต้องเตรียมพร้อมรับมีน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม โดยเฉพาะ ภาคเหนือ ภาคอีสาน

ส่วนทะเลทั้ง 2 ฝั่ง ยังมีคลื่นลมแรง เรือเล็กขอให้งดออกจากฝั่ง ไปถึงวันที่ 20 ก.ค.67 ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ส่วนภาคใต้ตอนล่างอาจจะมีฝนน้อยกว่าภาคอื่นๆ

ส่วน 18-20 ก.ค. 67 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือและอีสานตอนบนในช่วง มรสุมยังคงพัดปกคลุม มีกำลังอ่อนลงบ้าง ฝนยังตกต่อเนื่อง ภาคเหนือ ภาคอีสานยังต้องระวังฝนตกสะสม ไปอีก 1-2 วัน

ส่วน 21-27 ก.ค.67 ฝนจะเริ่มน้อยลงบ้าง แต่ยังมีฝนตกบางแห่งโดยเฉพาะบริเวณด้านรับมรสุม มีสัญญาณการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่ไม่มีทิศทางเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย

(ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่))

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *