โละDEIทิ้งยกแผนก ไมโครซอฟท์ล้มทีมสร้างค่านิยมหลากอัตลักษณ์

Author:

โละDEIทิ้งยกแผนก ไมโครซอฟท์ล้มทีมสร้างค่านิยมหลากอัตลักษณ์
โละDEIทิ้งยกแผนก – วันที่ 18 ก.ค. นิวส์เนชั่นรายงานว่า ไมโครซอฟท์ ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการวินโดวส์ชื่อดังสัญชาติอเมริกันประกาศยุบแผนกความหลากหลาย ความเสมอภาค และการรวมกลุ่ม (DEI) โดยให้เหตุผลว่าไม่มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ

ซีเอ็นเอ็นอธิบายว่า DEI คือ ค่านิยมของการยอมรับต่อความแตกต่างของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นสัญชาติ เชื้อชาติ อายุ ศาสนา เพศกำเนิด เพศสภาพ และความสามารถ รวมถึงสถานะทางสังคม ให้สามารถเข้าถึงโอกาสได้อย่างเท่าเทียม ทำให้สามารถหลอมรวมอยู่ร่วมกันได้อย่างกลมเกลียว

อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า DEI เผชิญกับกระแสต่อต้านอย่างหนักในหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมเกม และกลายเป็นขบวนการขับเคลื่อนทางสังคมที่แหลมคมถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์จนกลายเป็นกระแสบอยคอตสินค้าที่มี DEI ไปทั่วโลก

จดหมายภายในของไมโครซอฟท์ ระบุว่า งานเกี่ยวกับ DEI ทั้งหมดนั้นไม่ได้มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดและเป็นประโยชน์อีกต่อไปเหมือนเมื่อปี 2563 และให้เหตุผลต่อการยุบแผนก DEI ว่า “เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการด้านธุรกิจที่เปลี่ยนไป”

ที่ผ่านมานั้นไมโครซอฟท์เคยประกาศแผนจะเพิ่มจำนวนพนักงานระดับสูงที่มีเชื้อชาติแอฟริกัน-อเมริกัน และเพิ่มความร่วมมือกับซัพพลายเออร์ที่มีเชื้อชาติดังกล่าวเมื่อปี 2563 ล่าสุด ยังไม่ชัดเจนว่าไมโครซอฟท์จะยังเดินตามแผนดังกล่าวต่อไปหรือไม่

นายเจฟฟ์ โจนส์ โฆษกไมโครซอฟท์ กล่าวยืนยันกับบิสิเนสอินไซเดอร์ว่า ไมโครซอฟท์ยังมีจุดยืนสนับสนุนค่านิยมความหลากหลายและการรวมกลุ่มไม่เปลี่ยนแปลง

“ความมุ่งมั่นการสร้างความหลากหลายและการรวมกลุ่มของเรายังแข็งแกร่งและยึดตามเป้าหมายเดิม โดยให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบในการดำเนินงานต่อไป” โจนส์ ระบุ

ทั้งนี้ โพลสำรวจเมื่อเดือนมิ.ย. โดยวอชิงตันโพสต์ หนึ่งในสื่อทรงอิทธิพลในสหรัฐอเมริกา พบว่าชาวอเมริกันร้อยละ 61 ยังคงมองว่าการลงทุนด้าน DEI ในองค์กรนั้นเป็นค่านิยมที่ดี ท่ามกลางบริษัทหลายแห่งที่ทยอยยกเลิกการส่งเสริม DEI เนื่องจากทนแรงต้านจากอีกฝั่งในสังคมไม่ไหว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *