ดาวเด่น ปารีส :  พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ กับฉากจบที่สมบูรณ์แบบ

Author:

หากเอาชีวิตนักกีฬาสักคนมาเทียบกับ บทภาพยนตร์ดีๆสักเรื่องชีวิตของ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ อาจจะเป็นภาพยนตร์ที่มีเรื่องราวครบรสตั้งแต่ต้นจนจบ

พาณิภัค เกิดเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2540 เด็กสาวจากสุราษฎร์ สูญเสียคุณแม่ตั้งแต่เด็ก มีพ่อ ศิริชัย ข้าราชการครูดูแลลูกๆทั้งสามคน ซึ่งชื่อลูกทั้งสามคน

คนโตชื่อโบว์ลิ่ง คนกลางชื่อ เบสบอล คนเล็ก ตัวเอกของเรื่องชื่อ เทนนิส ถูกพ่อปลูกฝังให้เล่นกีฬาทุกอย่าง กรีฑา, วอลเลย์บอล, ฟุตบอล, จักรยาน, ว่ายน้ำ

ซึ่งสุดท้าย เจ้าหนู เทนนิส เลือกเล่นเทควันโด

คุณพ่อสิริชัย เทียวส่ง พาณิภัค เล่นเทควันโด เช้าค่ำ บางสนามเดินเท้ากัน 10 กิโลเมตร ไปแข่งต่างประเทศหากไม่มีรถก็ต้องเดินกลับเอง เพราะพ่อท้อไม่ได้เพราะเป็นหัวหน้าครอบครัว ต้องแข็งแกร่งตลอด มาถึงวันนี้ดีใจที่ลูกทำความฝันสำเร็จ

จนก้าวขึ้นไปติดทีมชาติ พาณิภัค ฉายแสงในการเล่นตั้งแต่ระดับเยาวชน คว้าแชมป์เยาวชน เอเชีย แชมป์ยูธ โอลิมปิก แต่ในทุกๆความสำเร็จ พาณิภัค เคยผ่านความเจ็บปวดซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ซีเกมส์ ที่พม่า 2013 รอบชิงฯ เธอพ่ายให้ นักกีฬาเจ้าถิ่นแบบไม่ควรแพ้ เธอนั่งผิดหวัง ร้องไห้จนตาบวม เอเชียนเกมส์ ที่อินชอน 2014 เธอได้แค่เหรียญทองแดง เป็นอีกครั้งที่ความผิดหวัง ทำให้เธอ เสียหลัก

หากจะนั่งจมกับความทุกข์ และหันหลังให้กับทุกอย่าง ทุกอย่างก็จบเพียงเท่านี้ เครดิตหนังขึ้น คนเดินออกจากโรงหนังไปแล้ว

แต่นั่นเป็นแค่ พาร์ทแรก ก่อนเข้าสู่องค์ต่อไป พาณิภัค นำความเจ็บปวดจากความพ่ายแพ้ครั้งสุมเป็นไฟแค้น และปฏิญาณว่านับจากนี้ จะไม่มีการผ่อนเกม ทุกการง้างเท้าต้องจบที่แต้ม แต้มต้องขาด จะไม่มีความปราณี จากนี้ไปบนเวที ทุกคนคนศัตรู ฆ่าได้ต้องฆ่า

พาณิภัค เดินหน้าไล่ล่าแชมป์แบบรัวๆ ในช่วงนี้ จำนวนเหรียญทอง ของพาณิภัค รันต่อเนื่อง และบางช่วง พาณิภัค ชนะติดต่อกันถึง 26 ไฟต์ติดต่อกัน ในจำนวนนี้รวมถึงแชมป์เวิลด์กรังด์ปรีซ์ แชมป์โลก แชมป์โอลิมปิก 2021

แต่เส้นทางนี้ พาณิภัค ต้องเก็บงำปัญหาอาการบาดเจ็บที่ถาโถมเข้ามา และความกดดันจากระบบการตัดสินที่เปลี่ยนไป ซึ่งทำให้เธอพ่ายแพ้ 3 ไฟต์รวด ก่อนจะตั้งตัวเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้ แต่เธอก็กังวลกับปัญหาร่างกายที่พังลงทุกวัน

โอลิมปิก 2024 คือ ฉากสุดท้ายของบทภาพยนตร์เรื่องนี้ พาณิภัค จบลงด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ เธอก้มดู เหรียญทอง โอลิมปิก เหรียญสุดท้าย ในวันเกิด 8 ส.ค. ครบ 27 ปี

เครดิตทีมงานขึ้น พร้อมคำขอบคุณต่อ ครอบครัว-โค้ช-นักกายภาพ-นักจิตวิทยา และ แฟนกีฬาชาวไทย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *