สะพัด “เท้ง ณัฐพงษ์” ผงาดนั่งหัวหน้าพรรคส้มคนใหม่ เคาะใช้ชื่อ “พรรคประชาชน”

Author:

หัวหน้าพรรคส้มใหม่พลิกโผ ลงมติโหวต “เท้ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” นั่งเป็นแม่ทัพ แทน “ไหม ศิริกัญญา” เคาะชื่อ “พรรคประชาชน” เป็นชื่อพรรคใหม่ เผยมี สส. 1 คน ยังไม่เซ็นไปพรรคถิ่นกาขาวฯ

วันที่ 8 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับการเคลื่อนองคาพยพไปสู่พรรคใหม่ หลังจากถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค พร้อมตัดสิทธิคณะกรรมการบริหารพรรค 10 ปี ว่า หลังจากช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนชี้ขาดคดียุบพรรค รายชื่อของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นเต็งจ๋า ขึ้นแท่นหัวหน้าพรรคคนใหม่มาตลอด แต่ล่าสุดช่วงบ่ายวันที่ 8 ส.ค. ชื่อของ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะอดีตรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ถูกหยิบขึ้นมาตีคู่ประกบ ทำให้ช่วงเย็นวันเดียวกันมีการนัดประชุมด่วนของทีมแกนนำยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อหารือเคาะตำแหน่งนี้ สุดท้ายหลังจากการประชุมผลการหารือปรากฏว่า นายณัฐพงษ์ ถูกเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่

จากนั้นเวลา 19.00 น. มีการประชุม สส. ต่อเนื่องเพื่อขอมติ สส.ว่า จะเห็นชอบ นายณัฐพงษ์ ตามที่แกนนำยุทธศาสตร์พรรคเคาะหรือไม่ โดยที่ประชุม สส.ได้ดำเนินการโดยนำชื่อ ของ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ อดีตรองเลขาธิการพรรค มาประกบกันเพื่อให้ สส.โหวตเลือก ผลปรากฏว่าหลังจากใช้เวลาดำเนินการจนถึงช่วง 20.40 น. ที่ประชุมโหวตเลือก นายณัฐพงษ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยเหตุผลสวนหนึ่งที่ สส.และแกนนำยุทธศาสตร์พรรค เลือกนายณัฐพงษ์ เนื่องจากสามารถประสานการทำงานภายในพรรคได้ สส.มองว่า อัธยาศัยดี อีกทั้งรับสัญญาณตรงจากตึกไทยซัมมิทได้ นอกจากนี้ยังมีการหารือเพื่อเคาะชื่อพรรคใหม่อีกด้วย ผลปรากฏว่าลงความเห็นกันว่าเป็น “พรรคประชาชน”

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้ทางแกนนำค่ายส้มยังเปิดเผยว่า เมื่อคืนวันที่ 7 ส.ค. ทางพรรคได้มีการให้ สส.มาเขียนใบสมัครย้ายเข้าไปอยู่พรรคใหม่ คือ พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล โดย สส. 99.99% เซ็นแล้วเกือบทั้งหมด ขาดเพียง 1 คนที่ยังไม่เซ็น โดย สส.คนดังกล่าวแกนนำไม่ขอเปิดเผยชื่อ แต่บอกได้แค่เป็น สส.บัญชีรายชื่อ อีกทั้งที่ผ่านมา สส.คนดังกล่าวไม่ได้รับการให้ความสำคัญจากพรรคเท่าที่ควร อาจจะเกิดการน้อยใจ และแกนนำ ยังรอดูว่า สส.คนดังกล่าวจะมาร่วมเปิดตัวพรรคใหม่ ในวันที่ 9 ส.ค.นี้ ที่อาคารไทยซัมมิทหรือไม่

ทั้งนี้การที่แกนนำตัดสินใจเดินเกมไปพรรคใหม่ด้วยความรวดเร็ว แตกต่างจากเมื่อปี 63 ครั้งยุบพรรคอนาคตใหม่ ที่ปล่อยเวลาทอดไปกว่า 2 สัปดาห์ เพราะอยากสกัดกั้นงูเห่า มีเวลาเจรจาต่อรองเลื้อยไปพรรคอื่น นอกจากนั้นแกนนำยังต้องการกระแสช่วงนี้ที่ก้าวไกลไม่ได้รับความเป็นธรรม ไปปลุกกระแสการเลือกตั้งสนามท้องถิ่น อบจ. โดยจะมีแกนนำอดีตก้าวไกล ที่โดนแบน 10 ปี จากผลพวงยุบพรรคไปเดินสายหาเสียงอีกด้วย

อย่างไรก็ตามสำหรับประวัติ นายณัฐพงษ์ หรือ “เท้ง” นั้นเคยเป็นรองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ฝ่ายพัฒนาระบบข้อมูลและดิจิทัล เกิดวันที่ 18 พ.ค. 2530 ปัจจุบันอายุ 37 ปี เป็นบุตรชายคนที่ 4 ของ นายสุชาติ เรืองปัญญาวุฒิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ชนันธร ดีเวลลอปเม้นท์ กรุ๊ป จำกัด (ประกอบธุรกิจด้านพัฒนาอสังหารัมทรัพย์) และประธานกรรมการ บริษัท เรืองปัญญา เคหะการ จำกัด นายณัฐพงษ์ ยังจบปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนทวีธาภิเศก นอกจากนี้ นายณัฐพงษ์ ยังเคยเป็นผู้บริหาร absolute.co.th ผู้ให้บริการคลาวด์ โซลูชัน ก่อนเข้ามาทำงานทางการเมือง ได้รับเลือกตั้งเป็น สส.กทม. เขตเลือกตั้งที่ 28 สังกัดอดีตพรรคอนาคตใหม่ ในการเลือกตั้งใหญ่เมื่อปี 2562 แต่ต่อมาในการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.บัญชีรายชื่อ ของอดีตพรรคก้าวไกล กระทั่งล่าสุดหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค เป็นเวลา 10 ปี

นายณัฐพงษ์ ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และอดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยในครั้งตั้ง พรรคก้าวไกล ในส่วนตึกที่ใช้เป็นที่ทำการพรรคย่านบางแค กทม. ก็เป็นตึกนายณัฐพงษ์อีกด้วย.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *