สมาคมรักษ์ทะเลไทย ติงรัฐชะล่าใจ “ปลาหมอคางดำ” เอาไม่อยู่แล้ว เข้าฤดูฝนยิ่งระบาดหนัก

Author:

สมาคมรักษ์ทะเลไทย ติงรัฐชะล่าใจ “ปลาหมอคางดำ” เอาไม่อยู่แล้ว เข้าฤดูฝนยิ่งระบาดหนัก จี้จัดการเร่งด่วน ต้องแก้ปัญหาจริงจัง

วันที่ 15 ก.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ปัญหาการระบาดของปลาหมอคางดำที่ขยายพันธุ์วงกว้างมากขึ้น ทำให้มีการพบปลาหมอคางดำระบาดในหลายจังหวัด ซึ่งที่จังหวัดสงขลาแม้จะพบปลาหมอคางดำอยู่ในแหล่งน้ำเฉพาะใน อ.ระโนด เท่านั้น แต่ก็มีความกังวลว่าหากปลาหมอคางดำระบาดลงสู่ทะเลสาบสงขลาจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศอย่างรุนแรง

ล่าสุดนายวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย ระบุว่า การทำงานของรัฐบาลและส่วนราชการนั้นเป็นไปอย่างชะล่าใจ ในช่วงเริ่มต้นที่มีการระบาดและเพิ่งเริ่มดำเนินการจริงจังในปีที่ผ่านมา ด้วยการปล่อยอวนรุนในการร่วมกำจัดปลาหมดคางดำในลำคลอง แต่ปรากฏว่าสิ่งที่ไม่คาดคิดคือเอาไม่อยู่ ทำให้มีการระบาดของปลาหมอคางดำในหลายจังหวัด

นายวิโชคศักดิ์ กล่าวต่อว่า ถ้าวันนี้แก้ปัญหาอย่างจริงจังก็เชื่อว่ายังสามารถควบคุมการระบาดได้ มีวิธีทางวิทยาศาสตร์ใช้กลไกการตลาดจัดการ รวมถึงระบบนิเวศตัวผู้ล่าที่สูงกว่า แต่ทั้งหมดจะเข้มแข็งได้คือฝ่ายนโยบายต้องเข้มแข็งและดำเนินมาตรการอย่างจริงจัง

อย่างไรก็ตาม มีความกังวลว่าในภาคใต้นั้นกำลังจะเข้าสู่ฤดูฝน อาจจะทำให้เกิดการระบาดของปลาหมอคางดำในวงกว้างมากกว่านี้ เนื่องจากสถานการณ์น้ำหลากในช่วงระยะเวลาที่เหลืออีก 2-3 เดือน จึงต้องเร่งมาตรการกำจัดปลาหมอคางดำอย่างเร่งด่วน

สำหรับประมงจังหวัดสงขลาเตรียมจัดกิจกรรมจับตายปลาหมอคางดำ ที่คลองพังยาง-พะวง หมู่ 4 อ.ระโนด ในวันที่ 17 ก.ค.นี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *