สมุทรสาคร อัพค่าตัว “ปลาหมอคางดำ” รับซื้อหน้าแพ กก.ละ 8 บาท

Author:

สมุทรสาคร อัพค่าตัว “ปลาหมอคางดำ” รับซื้อหน้าแพ กก.ละ 8 บาท พร้อมเปิดแคมเปญ 4 จ “เจอ แจ้ง จับ จบ” ร่วมมือกันกำจัด เชื่อจะหมดในไม่ช้า

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 16 ก.ค. 2567 นายเผดิม รอดอินทร์ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดสมุทรสาครเป็นพื้นที่นำร่องในการกำจัด “ปลาหมอคางดำ” ปัจจุบันจับไปแล้วจำนวน 530,000 กว่ากิโลกรัม หรือมากกว่า 500 ตัน ช่วยลดปริมาณปลาตัวโตที่อยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติลงได้ แต่ยังคงเหลือปลาขนาดตัวเล็กและตัวกลางที่ต้องเร่งกำจัดต่อไป

นายเผดิม กล่าวต่อว่า ภาพรวมปลาหมอคางดำในธรรมชาติลดปริมาณลงแล้ว แต่ที่ไปเจอเพิ่มคือในพื้นที่เพาะเลี้ยงทำเกษตรกรรมของพี่น้องประชาชน จึงใช้มาตรการรับซื้อเช่นเดียวกัน เพื่อให้เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้ สามารถจับปลาหมอคางดำมาขายให้กับแพปลา แล้วนำเข้าสู่โรงงานปลาป่นได้

 

นายเผดิม กล่าวอีกว่า ล่าสุดมีการเพิ่มราคารับซื้อหน้าแพเป็น 8 บาทแล้ว จากเดิม 5 บาท และส่งโรงงานปลาป่นที่ 10 บาท จากเดิม 7 บาท เชื่อว่ามาตรการนี้จะช่วยทำให้ปริมาณปลาลดลงได้อีกมาก ส่วนมาตรการต่อไปคือการปล่อยสัตว์น้ำผู้ล่าให้ลงไปกินปลาขนาดเล็ก โดยจังหวัดสมุทรสาครเลือกปลากะพงขาว จะเริ่มดีเดย์ในวันที่ 18 ก.ค.นี้ ที่บริเวณหน้าวัดกำพร้า หรือวัดศรีสุทธาราม เป็นแห่งแรก

นายเผดิม กล่าวต่อว่า ล่าสุดมีแพและผู้เข้าร่วมโครงการแล้ว 5 ราย ประกอบด้วย แพธนูทอง, แพนายวิชาญ เหล็กดี, แพนางจารุจันทร์ จารวิไพบูลย์ (แพมิตร), นายชัยพร กรุดทอง และแพนายเฉลิมพล เกิดปั้น ซึ่งจะร่วมรับซื้อ ปลาหมอคางดำ ในราคากิโลกรัมละ 8 บาท หากมีแพอื่นๆ หรือประชาชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อแจ้งความประสงค์ได้ที่สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร

นอกจากนี้ ประมงจังหวัดสมุทรสาครยังเปิดแคมเปญ 4 จ “เจอ แจ้ง จับ จบ” เชิญชวนประชาชนชาว จ.สมุทรสาครและทุกจังหวัด ร่วมกันกำจัดปลาหมอคางดำ โดย จ.ที่ 1 เจอ หมายถึง เมื่อพี่น้องประชาชนพบเห็นหรือเจอปลาหมอคางดำในพื้นที่ ให้ถ่ายภาพเก็บพิกัดและแจ้งประมงในพื้นที่หรือกำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่รัฐในพื้นที่ทันที เพื่อที่จะได้ร่วมกันหาวิธีการการดำเนินการต่อไป

จ.ที่ 2 แจ้ง หมายถึง ให้ทุกคนร่วมกันแจ้งพิกัดพร้อมแนบภาพถ่ายจุดที่เจอปลาหมอคางดำผ่านทางแอพพลิเคชั่นที่กรมประมงสร้างขึ้นเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทราบและลงไปตรวจสอบพื้นที่ทันที

จ.ที่ 3 จับ หมายถึง เมื่อเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากประชาชนก็จะทำการวิเคราะห์ข้อมูลความชุกชุมของปลาหมอคางดำที่ประชาชนพบเจอในพื้นที่และวางแผน ดำเนินการตามมาตรการ 5 มาตรที่กรมประมงกำหนด เพื่อร่วมกันในการกำจัดปลาหมอคางดำในรูปแบบต่างๆ ต่อไป เพื่อลดจำนวนประชากรให้ได้มากและเร็วที่สุด

สุดท้าย จ.ที่ 4 จบ หมายถึง เมื่อทุกคนปฏิบัติตาม 3 จ ดังกล่าวแล้วก็จะร่วมกันประกาศชัยชนะในการกำจัดปลาหมอคางดำไปด้วยกัน ด้วยการประกาศจบสิ้นภารกิจและคืนความอุดมสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพให้กับแหล่งน้ำในประเทศไทยทั่วทุกแหล่งน้ำเพื่อลูกหลานของเราในอนาคตอย่างยั่งยืนสืบไป

นายเผดิม กล่าวทิ้งท้ายว่า ในโอกาสนี้ สำนักงานประมงสมุทรสาคร ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชo มาร่วมมือกันกำจัดปลาหมอคางดำกับกรมประมง ด้วยการจับปลาหมอคางดำมาทำเมนูต่างๆ ตามที่ทุกท่านชอบ รับรองในไม่ช้าปลาหมอคางดำก็จะลดลงอย่างแน่นอน การกำจัดปลาหมอคางดำท่านทำได้ด้วยตัวเอง ทำเลยไม่ต้องรอ “เจอ แจ้ง จับ จบ” แน่นอน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *