“หลานม่า” สร้างปรากฏการณ์ยิ่งใหญ่-เข้าฉายกว่า 15 ประเทศ เตรียมบุกตลาดยุโรปต่อ

Author:

จีดีเอช สุดภูมิใจ “หลานม่า” สร้างปรากฏการณ์ยิ่งใหญ่-เข้าฉายกว่า 15 ประเทศ เตรียมบุกตลาดยุโรปอีก พร้อมส่งไม้ต่อ “วิมานหนาม” ฉีกภาพจำค่าย

ประสบความสำเร็จอย่างสูงทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำหรับภาพยนตร์ดราม่าอบอุ่นหัวใจ “หลานม่า” ผลงานล่าสุดของค่ายจีดีเอช ที่ตอนนี้ทำรายได้ทั่วประเทศ 339 ล้านบาท และทำรายได้ทั่วโลกไปกว่า 1,200 ล้านบาท ขึ้นแท่นหนังไทยที่ทำลายสถิติทำรายได้สูงสุดตลอดกาลในประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ล่าสุดวันที่ 17 ก.ค.67 มีโอกาสได้เจอ จินา โอสถศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด และ พัฒน์ บุญนิธิพัฒน์ ผู้กำกับ ในงาน “GDH LINEUP 2025 LOOK FORWARD รุก (เกิน) คาด” ที่ ห้อง Ballrom 1 ชั้น 1 ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เลยสอบถามถึงความสำเร็จอย่างล้นหลามดังกล่าว หลังหนังเข้าฉายไปแล้วกว่า 15 ประเทศทั่วโลก รวมถึงการเตรียมพาหนังไปเปิดตลาดที่ยุโรป

ถามถึงความสำเร็จของหนังหลานม่า?

จินา – “อย่างที่บอกไปว่าหนังหลานม่าได้สร้างปรากฏการณ์และสร้างความประทับใจให้คนดูทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในต่างประเทศเราก็รู้สึกว่ามันเป็นปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่มาก เพราะหนังไปสร้างความอบอุ่นในหัวใจ แล้วเราก็ดีใจที่หนังของคนไทยที่ทีมงานทุกคนตั้งใจและพิถีพิถันมากสามารถสร้างความประทับใจได้ไม่แพ้ใครเช่นกัน”

เร็วๆ นี้กำลังจะเข้าฉายที่ประเทศจีนด้วย?

จินา – “ตอนนี้กำลังอยู่ในกระบวนการเซ็นเซอร์ ซึ่งเราน่าจะได้ข่าวดี แต่ว่าก่อนหน้านี้ตัวหนังเองก็ได้เดินทางไปในหลายประเทศมาก อย่างตอนนี้ก็กำลังฉายอยู่ที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นอะไรที่เราภูมิใจมากเพราะว่าปกติหนังของเราจะอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตอนนี้ก็ค่อยๆ ขยับไปที่ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แล้วเดี๋ยวก็จะไปบรูไน รวมๆ แล้วประมาณ 15 ประเทศที่เราได้เจรจาแล้ว”

“หลังจากนี้ก็จะไปต่ออีก ล่าสุดก็มีกลุ่มในประเทศทางยุโรปที่กำลังคุยกันอยู่คือเนเธอร์แลนด์ เบลเยียม และลักเซมเบิร์ก รายได้ทั่วโลกตอนนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 1,200 ล้านบาท รวมประเทศไทยด้วย แต่ว่าจีดีเอชไม่ได้แบบนั้นนะคะ”

 

“ส่วนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องบอกว่าอินโดนีเซีย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ถือว่าประสบความสำเร็จสูงสุด เรียกว่าเป็นหนังไทยที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลที่ฉายใน 3 ประเทศนี้ ยิ่งไปกว่านั้นที่อินโดนีเซียมีจำนวนคนซื้อตั๋วเข้าไปดูในโรงมากกว่าคนไทยเราอีก จำนวนคนดูบ้านเขา 4 ล้านกว่าคน”

ในฐานะผู้กำกับรู้สึกยังไงบ้าง?

พัฒน์ – “ชื่นใจมากครับ ถือว่ามันก็เกินที่คนทำหนังคนหนึ่งจะคิดได้ว่ามันจะไปถึงจุดนี้ ยิ่งพอเราได้เดินทางแล้วไปเห็นสีหน้าคนดูที่เขาต้อนรับเรา อย่างตอนที่หนังจบแล้วอาม่าจากไป แต่พอไฟเปิดปุ๊บอาม่าเดินเข้ามามีตแอนด์กรี๊ด เขาก็ฮือฮาใหญ่เลยเพราะเขารู้สึกรักอาม่า และให้การต้อนรับเราดีมาก”

 

หลายคนก็รอหนังเรื่องใหม่ของเราแล้ว?

พัฒน์ – “น่าจะอีกนานเลยครับ(ยิ้ม) ตอนที่ทำหนังหลานม่าผมก็ไม่รู้ว่าฟีดแบ็กมันจะดีขนาดนี้ เลยไม่ได้เตรียมอะไรเอาไว้เลย พอหมดแล้วก็หมดเลย อีกอย่างตอนนี้ตัวผมเองก็ยังต้องเดินสายไปในประเทศต่างๆ แต่พอเป็นอย่างนี้ผมก็อยากทำหนังอีกนะครับ กำลังมองหาเรื่องที่ดีอยู่ เรื่องที่รู้สึกว่ามันทำให้เราสามารถหั่นชีวิตเราอีก 2-3 ปีในการทำสิ่งนี้ครับ”

 

หลานม่าเหมือนเป็นหัวหอกที่พาหนังไทยไปในประเทศที่หลากหลายขึ้น?

จินา – “ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นค่ะ แต่วันนี้ดีใจที่เราฉายหนังตัวอย่างของวิมานหนามแล้วได้รับการตอบรับที่ดีมากๆ แล้วก็มีคนกล่าวชมเชยว่าจีดีเอชกล้าหาญเหลือเกินในการเล่าแมสเสจนี้ เราเป็นคนทำของแปลก สดๆ ใหม่ๆ วิมานหนามเป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่เราอยากอวด เช่นเดียวกับตอนที่ทำหลานม่าเลย เพราะทุกคนใช้ทั้งชีวิตจริงๆ หนังวิมานหนามจะเปลี่ยนภาพจำของเราไปเลยจากหลานม่า(ยิ้ม) เพราะมันเข้มข้นเชือดเฉือนมาก”

พัฒน์ – “ผมทำงานด้วยกันกับบอส(นฤเบศ)มาตั้งแต่สมัย Project S The Series เขาเป็นคนมีพรสวรรค์มาก และมีความทุ่มเทสุดยอด ผมยังไม่มีโอกาสได้ดูนะ แต่เชื่อว่าหนังวิมานหนามมันต้องดีสุดๆ แล้วก็อยากให้ทุกคนได้ดูจริงๆ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *