เช็กเงื่อนไข เตรียมลงทะเบียน รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท

Author:

อัปเดตข้อมูล ลงทะเบียน “ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท” เช็กให้ชัวร์ เริ่มเปิดให้ลงทะเบียนได้วันที่ 1 ส.ค. 67 นี้

ยังคงเป็นกระแสที่หลายคนติดตาม และให้ความสนใจอย่างมาก สำหรับความคืบหน้าของ “เงินดิจิทัล 10,000 บาท” โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเตรียมเข้าสู่การลงทะเบียนรับสิทธิ์ หลังจากที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลจะเปิดลงทะเบียน โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ในวันที่ 1 ส.ค. 2567 ที่จะถึงนี้เป็นวันแรก

เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 ลงทะเบียนวันไหน

การลงทะเบียนเพื่อรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียน ในวันที่ 1 ส.ค. 2567 เป็นต้นไป โดยจะเปิดให้ลงทะเบียน วันละ 1 ล้านคน เป็นเวลา 45 วัน ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐ

ส่วนบุคคลที่ไม่ใช้สมาร์ทโฟน หรือต้องการทราบรายเอียดอื่นๆ ให้รอความชัดเจนอีกครั้ง ในวันที่ 24 ก.ค. ซึ่งจะสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรประชาชน และระบบสามารถตรวจสอบได้ด้วยว่า ใช้จ่ายในพื้นที่ที่เดียวกับที่อยู่ในบัตรประชาชนได้ด้วย ส่วนร้านค้า คาดว่าจะลงทะเบียนผ่านแอปฯ ทางรัฐเช่นเดียวกัน คาดว่าจะมีร้านค้าร่วมโครงการกว่า 2-3 ล้านแห่ง

สิ่งที่ต้องรู้ก่อน “ลงทะเบียนรับสิทธิ์เงินดิจิทัล”

กลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับเงิน “ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท” จะต้องเป็นประชาชนที่มีที่อยู่ในทะเบียนบ้าน โดยมีคุณสมบัติ ดังนี้

  • มีสัญชาติไทย ณ เดือนที่มีการลงทะเบียน อายุเกิน 16 ปี คือจะต้องมีอายุ 16 ปีบริบูรณ์ ภายในวันที่ 30 ก.ย. 2567
  • ไม่เป็นผู้ที่มีเงินได้พึงประเมินเกิน 840,000 บาทต่อปีภาษี วัดจากฐานข้อมูลเงินได้ของกรมสรรพากร ณ ปี 2566 ซึ่งสิ้นสุดไปแล้ว เมื่อ 31 ธ.ค. 2566 และนับรวมทุกรายได้ที่ยื่นในระบบภาษี (เงินเดือน, ค่าจ้าง, ค่างานฟรีแลนซ์, ค่ารับเหมา, ค่าเช่า, ดอกเบี้ย ปันผล, ลิขสิทธิ์ต่างๆ)
  • มีเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ รวมกันไม่เกิน 500,000 บาท นับยอดบัญชีเงินฝากถึงวันที่ 31 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา โดยต้องเป็นเงินฝากสกุลเงินบาทในธนาคารพาณิชย์ และธนาคารของรัฐเท่านั้น ไม่นับรวมสลากออมทรัพย์

กลุ่มที่อาจไม่ได้รับ “ดิจิทัลวอลเล็ต” 10,000 บาท

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ได้เผยว่า บุคคลที่มีคดีความกับภาครัฐ เคยมีพฤติกรรมทุจริตในโครงการรัฐ เช่น โครงการคนละครึ่ง หรืออื่นๆ 2,000 ราย จะไม่ได้รับสิทธิ์ดิจิทัลวอลเล็ต และหากบุคคลใดที่ได้รับสิทธิ์แล้ว ทำผิดเงื่อนไข เช่น การแลกเป็นเงินสด ระบบสามารถตรวจสอบการทุจริตได้ทันที และจะตัดสิทธิ์ทันที พร้อมขึ้นบัญชีดำ มิให้รับสิทธิ์โครงการอื่นๆ ของรัฐอีก เช่นกัน

วิธีดาวน์โหลดแอปฯ “ทางรัฐ”

ก่อนที่จะถึงวันลงทะเบียนขอรับสิทธิ์เงินดิจิทัล ทางรัฐบาลได้เปิดให้ประชาชนได้ลงทะเบียน เพื่อยืนยันตัวตน (KYC) ไว้ก่อน ผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งเป็นแหล่งรวมบริการภาครัฐเพื่อประชาชน หรือ Super App พัฒนาโดย สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA ที่รับรองมาตรฐานความปลอดภัย

ผู้ใช้งานจึงต้องลงทะเบียน และพิสูจน์และยืนยันตัวตน (KYC) เช่นเดียวกับแอปฯ ของธนาคาร ทั้งการสแกนบัตรประชาชน และสแกนใบหน้า หลังจากนั้นจึงจะสามารถเข้าถึงบริการต่างๆ ในแอปฯ ทางรัฐได้ สามารถดาวน์โหลด โดยค้นหาคำว่า “ทางรัฐ” ได้ทั้ง 2 ระบบปฏิบัติการ ได้แก่

จากนั้นให้สร้างบัญชีและเข้าใช้งานแอปฯ ทางรัฐได้ก่อน หากสแกนใบหน้าไม่ผ่าน สามารถสร้างบัญชีและเข้าใช้งานแอปฯ ทางรัฐได้ แล้วค่อยทำการสแกนใบหน้าภายหลัง โดยกดที่ปุ่ม “สร้างบัญชี” และทำตามขั้นตอนต่อไป

6 ช่องทางยืนยันตัวตน แอปฯ “ทางรัฐ”

หลังจากทำการดาวน์โหลดแอปฯ ทางรัฐ เรียบร้อย สามารถเลือกวิธีในการสมัครสมาชิก และลงทะเบียนยืนยันตัวตนได้ 6 ช่องทางตามที่ท่านสะดวกได้ ดังนี้

  1. ลงทะเบียนโดยการกดปุ่ม “สมัครด้วยบัตรประชาชน” บนแอปฯ ทางรัฐเลย
  2. ยืนยันตัวตนผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 7-11 เคาน์เตอร์เซอร์วิส ทุกสาขาทั่วประเทศ
  3. ยืนยันตัวตนผ่านตู้บริการอเนกประสงค์ภาครัฐ
  4. ยืนยันตัวตนผ่านตู้บุญเติม โดยสามารถสมัครได้บริเวณตู้ที่มีกล้องเท่านั้น
  5. ยืนยันตัวตนผ่านเคาน์เตอร์ไปรษณีย์ไทยทั่วประเทศ (ยกเว้น ไปรษณีย์อนุญาต และร้านไปรษณีย์)
  6. ยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ ThaID
อ้างอิง : ทางรัฐ.com, DGA Thailand

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *