คนไทยเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ ในกัมพูชา อาการเริ่มทรุด อดข้าวกว่า 20 วัน มืดมนไร้ความช่วยเหลือ

Author:

คนไทยเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ ในกัมพูชา อาการเริ่มทรุดหลังอดข้าวกว่า 20 วัน ยังมืดมนไร้ความช่วยเหลือจากทางการ ตั้งความหวังรอจีนทลายขบวนการจีนเทา

วันที่ 23 ก.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2567 ได้ติดต่อไปยัง นายเอ (นามสมมุติ) คนไทยเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ถูกแก๊งจีนเทาหลอกไปทำงานที่เมืองปอยเปต ประเทศกัมพูชา และถูกขายต่อส่งตัวไปยังเมืองกันดาลชายแดนกัมพูชาติดเวียดนาม และหลบหนีมานานกว่า 20 วันโดยรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปช่วยเหลือนำตัวกลับประเทศไทย

“ผมไม่ได้กินข้าวเลย ไม่ได้ติดต่อกับคนที่นี่ เคยมีน้องคนนึงที่คอยช่วยเหลือแต่ตอนนี้ไม่ได้ติดต่อเพราะน้องเขาจะเป็นอันตรายเหมือนกัน” นายเอ กล่าว

นายเอ กล่าวด้วยว่า ไม่แน่ใจเรื่องความปลอดภัยของห้องที่ซ่อนตัวอยู่ทุกวันนี้จะถูกพบเมื่อไหร่

“ผมตีเวลาเลยว่าเต็มที่ก็แค่ 3-4 วัน หน่วยงานที่บอกว่าจะช่วยก็ยังคงเงียบ คุยกับผู้ประสานงานได้ข้อสรุปว่าต้องรอให้ทูตจีนมาช่วย ต้องใช้เวลาอีก” นายเอ กล่าว

เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายเอถูกหลอกให้ไปทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ปอยเปตและไม่ยอมทำงานให้กลุ่มจีนเทา โดยพยายามหลบหนีหลายครั้งจนทำให้แก๊งคนจีนทำร้ายร่างกายแล้วขายนายเอให้กับออฟฟิศคอลเซ็นเตอร์อื่น ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนเวียดนาม

“ห้องที่ผมซ่อนตัวอยู่เป็นห้องว่างมีไฟ มีน้ำ ชั้นที่ผมอยู่มีห้องว่างอยู่แค่ 2 ห้อง ฝั่งที่ผมอยู่น่าจะเคยเอาไว้ขังพวกติดยาเพราะมีบ้องกัญชา มีอุปกรณ์ เศษๆเหลืออยู่ ห้องที่ผมหลบซ่อนตัวนี้ผมจะใช้อยู่เฉพาะตอนกลางคืน ส่วนกลางวันผมจะอยู่ตามบันได” นายเอ กล่าว

นายเอกล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2567 ที่ตนหลบหนีมาซ่อนตัว เช้าตื่นมาล้างหน้า มีเสื้อผ้าใช้เปลี่ยนเหลืออยู่ 2 ชุด ถ้าจะซักผ้าก็ต้องตากแอบๆหลังห้อง ก่อนจะขึ้นไปอยู่ตรงบันไดที่ปลอดภัยกว่าเพราะปิดประตูทางออกไว้ไม่ให้คนผ่าน ตกเย็นก็จะเข้าห้องที่ไว้ใช้หลบซ่อนและนอนหลับ

“ก่อนนี้จะมีตึกให้ผมหลบ 2 ตึก แต่ตอนนี้อีกตึกนึงมีคนเข้าอยู่เต็มหมดแล้ว ส่วนตึกนี้ทีแรกที่เข้ามาหลบมีห้องว่าง 3 ห้อง เพิ่งมีคนเข้ามาอยู่ใหม่ 1 ห้อง ผมก็เลยต้องไปอยู่อีกห้องที่ว่าง อยู่ประมาณ 6-7 วัน ก่อนจะหลบมาอยู่ที่ห้องนี้ล่าสุด” นายเอ กล่าวและว่า ส่วนสัญญาณอินเตอร์เน็ตนั้น นายเอให้น้องสาวที่ประเทศไทยเป็นคนเติมให้ สัปดาห์ละ 1.5 ดอลลาร์ โดยน้องได้ร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆของไทย รวมทั้งแจ้งความไว้แล้ว แต่ไม่มีหน่วยงานใดให้ความช่วยเหลือ

นายเอ กล่าวว่า เรื่องการหลบหนีนั้นแม้จะหาช่องทางอยู่เสมอ แต่บริเวณที่อาศัยละแวกนั้นไม่มีรถประจำทางผ่าน และไม่แน่ใจว่าจะสามารถหลบหนีสายตา รปภ. นับร้อยคนได้หรือไม่ หรือหนีได้แล้วจะไปที่ไหนอย่างไรต่อ

“ออกไปถ้าคนจีนพบระหว่างหนี ผมคิดว่าถ้าไม่โดนขังมืดก็ถูกจำหน่ายไปอยู่ที่อื่น เหมือนที่เคยถูกจำหน่ายมาจากปอยเปต อีกอย่างผมไม่ได้กินข้าว ตอนนี้ร่างกายไม่ไหวแล้ว ปวดท้องเวียนหัว “ นายเอ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยงานที่ประสานความช่วยเหลือคนไทยเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ในกัมพูชากำลังหากรณีคนจีนที่ถูกกลุ่มคอลเซ็นเตอร์หลอกหรือทำร้ายร่างกายเพื่อแจ้งให้ทูตจีนดำเนินการเข้าไปล้างบางจีนเทา ซึ่งจะทำให้เหยื่อชาวไทยรายนี้ได้รับความช่วยเหลือให้ออกมาด้วย โดยมีคนไทย 200-300 คนทั้งที่ถูกหลอกและสมัครใจเข้าไปทำงานในแหล่งอาชญากรรมแห่งนี้ นอกจากนี้ยังมีชาวต่างชาติอีกจำนวนมากโดยเฉพาะชาวจีนและเวีนดนาม

อนึ่งเมื่อคืนวันที่ 19 กรกฎาคม นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์ผ่าน X (ทวิตเตอร์) ระบุว่า “เมื่อเวลา 20:30 น. ที่ผ่านมา ผมได้โทรศัพท์หารือท่านนายกรัฐมนตรี ฮุน มาแนต ของกัมพูชา ในประเด็นการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งเรามีความเห็นตรงกันที่จะมีการปราบปรามเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของทั้งสองประเทศ ร่วมกันหาแนวทางและปราบปรามให้เห็นผลภายใน 60 วัน และผมพร้อมที่จะบินไปเพื่อที่จะหาทางออกเรื่องนี้ร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรมต่อไปครับ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *