ลุยจับรอบ 3 “ลิงตัวตึงลพบุรี” เก็บตกฝูงเก่า 10 วัน ตั้งเป้า 500 ตัว

Author:

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลเมืองลพบุรีร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดปฏิบัติการดักจับลิงรอบใหม่ หลังกรงสำรองภายในสถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี เริ่มมีความพร้อมในการรองรับลิงเพิ่มเติมได้อีก 500 ตัว เพื่อแบ่งเบาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และนักเรียนในโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย รวมถึงนักท่องเที่ยวบริเวณพระปรางค์สามยอด ตามแผนการควบคุมประชากรลิงในพื้นที่เศรษฐกิจ บริเวณเขตเมืองเก่าเทศบาลเมืองลพบุรี

ซึ่งจากปฏิบัติติการดักจับลิงตึก 3 ฝูง ก่อนหน้าที่ผ่านมา จำนวนลิงตึกที่ก่อความเดือดร้อนให้กับประชาชนเริ่มบางตาลง รวมถึงแผนพัฒนาปรับปรุงล้างทำความสะอาด และทาสีทางเท้าได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และได้รับการตอบรับจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี จนทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง แต่การดักจับลิงต้องหยุดลงชั่วขณะ เนื่องจากจำนวนลิงกว่า 1,200 ตัว ที่จับมาก่อนหน้านี้ เกินศักยภาพที่สถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี จะรองรับได้ในขณะนั้น จนนำมาสู่การจัดสร้างกรงลิงสำรองชั่วคราวเพิ่มเติม

ล่าสุด เมื่อเช้าที่ผ่านมา นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองลพบุรี นำกรงดักจับลิงขนาดใหญ่ไปติดตั้งบริเวณเขตบ้านพักเก่า สำนักประปาเทศบาลเมืองลพบุรี ซึ่งอยู่ติดกับโรงหนังมาลัยรามา เพื่อดักจับลิงฝูงที่ข้ามไปสร้างความเดือดร้อนให้แก่นักเรียน ภายในโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงในช่วงเช้า สามารถดักจับลิงได้ 38 ตัว และยังคงดำเนินการจับอย่างต่อเนื่อง

โดย นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี กล่าวว่า ปฏิบัติการดักจับลิงรอบนี้ถือเป็นรอบที่ 3 ในปี 2567 ซึ่งในรอบนี้เป็นการดักจับลิง ทั้งจากเก็บตกฝูงเก่า ลิงที่เหลือ บริเวณฝูงตึกชโยวานิช ฝูงศูนย์การค้ามโนราห์ ฝูงหน้าโรงแรมเอเชีย และลิงฝูงใหม่บริเวณสำนักประปาเทศบาลเมืองลพบุรี และโรงหนังมาลัยรามา โดยปฏิบัติการร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ จำนวน 10 วัน ตั้งเป้าจับลิง จำนวน 500 ตัว เพื่อเข้าสู่กรงสำรองชั่วคราว จำนวน 4 กรง ที่จัดสร้างขึ้นมาใหม่ ภายในสถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมแล้ว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *