สาวลาวท้องบวม! ทนทุกข์ทรมาน 9 ปีคิดว่าไม่รอด FC รวมเงินส่งรักษา เคสแรกหมอไทย

Author:

สาวลาวท้องบวมเคยเข้ารักษาที่ไทย ผ่าตัดเอาก้อนเนื้อออกแล้ว 2 ครั้ง แต่กลับไปพักฟื้นที่บ้านท้องโตอีก ไม่มีเงินกลับมารักษาทำใจคิดว่าไม่รอด ทนทุกข์ทรมานมาร่วม 9 ปี สุดท้ายแฟนคลับยูทูบเบอร์สปป.ลาว แห่บริจาคช่วยได้กลับมาผ่าตัดรักษาฝั่งไทย

วันที่ 24 ก.ค.2567 ที่บริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รพ.ศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นางอัง สุวันนะโก อายุ 32 ปี ชาวสปป.ลาว บ้านหนองเม็ก แขวงสะหวันนะเขต พร้อมด้วย ยูทูบเบอร์สายบุญ ช่อง “น้องกึ่ม ใจสว่าง” ชาว สปป.ลาว ร่วมกันไหว้สักการะขอพรให้การักษาตัวของนางพิม สุวันนะโก อายุ 31 ปี น้องสาว ซึ่งมีอาการท้องโต หลังเข้ารับการรักษาตัวเพื่อให้ปลอดภัยซึ่งทีมแพทย์มีกำหนดผ่าตัดก้อนเนื้อวันพรุ่งนี้

นางอัง บอกว่า นางพิม เป็นน้องสาวมีอาการท้องโตได้เข้ารักษาที่รพ.อุบลราชธานี และถูกส่งต่อไปยังสถาบันมะเร็งแห่งชาติไทย เมื่อปี 2558 แพทย์แจ้งว่ามีเนื้องอกในมดลูก ผ่าตัดเอาก้อนเนื้อออกแล้ว 2 ครั้ง โดยใช้วิธีให้คีโมควบคู่กันไปก่อนกลับไปพักฟื้นที่บ้านสปป.ลาว แต่อาการยังไม่ดีขึ้น ยังมีอาการท้องโตขึ้นมาเรื่อยๆ ครอบครัวต้องรักษาตามมีตามเกิด ใช้วิธีรักษาแบบหมอพื้นบ้าน เนื่องจากไม่มีเงินจะกลับเข้ามารักษาต่อเนื่องในฝั่งไทย ต้องทนทุกข์ทรมานมาร่วม 9 ปี

น้องสาวก็ถอดใจ ยอมรับสภาพอาการป่วยของตัวเองว่าไม่มีทางรักษา ช่วงรักษาอยู่บ้านแรกๆคาดว่าคงมีชีวิตอยู่ได้ไม่ถึงปี อาการท้องโตก็โตขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ครอบครัวสงสัยว่า ถ้าหากเป็นมะเร็งจริง ไม่น่าจะมีชีวิตรอดอยู่ได้ขนาดนี้ น่าจะเสียชีวิตตั้งแต่ 3-6 เดือนแรกแล้วจึงถ่ายรูปลงในเฟซบุ๊กจนมียูทูบเบอร์ฝั่ง สปป.ลาวเจอ แล้วนำไปแชร์ต่อพร้อมนำชีวิตของน้องลงในยูทูบทำให้มีสงสาร ก่อนมียูทูบเบอร์สายบุญเข้ามาเป็นสะพานบุญเพื่อให้ความช่วยเหลือจนกระทั่งมีผู้ใจบุญ เป็นคน สปป.ลาวที่อาศัยอยู่ในอเมริกาออกทุนค่ารักษาให้ไปตรวจที่รพ.มุกดาหาร และถูกส่งต่อมายังรพ.ศรีนครินทร์จังหวัดขอนแก่น แรกๆ คิดว่าจะพาน้องมาตรวจเท่านั้นเนื่องจากไม่มีค่ารักษา แต่แพทย์รับตัวไว้เป็นคนไข้ของรพ.

ด้าน ยูทูบเบอร์สายบุญ ช่อง “น้องกึ่ม ใจสว่าง” ชาว สปป.ลาว บอกว่า หลังจากที่เห็นโพสต์ทางเฟซบุ๊ก ได้เข้าไปสอบถามและทำคลิปลงเผยแพร่ ทำให้ผู้ติดตาม หรือแฟนคลับช่องของตนที่อยู่อเมริกา ประสานให้ความช่วยเหลือโดยการออกค่าใช้จ่ายให้ไปตรวจที่รพ.มุกดาหาร แต่ได้ถูกส่งต่อมายัง รพ.ศรีนครินทร์ขอนแก่น ทำให้ทีมงานยูทูบเบอร์สายบุญเกิดความกังวลอย่างยิ่ง

เนื่องจากไม่มีงบประมาณมากพอในการรักษาน้องพิม แต่ก็ได้รับคำตอบจากแฟนคลับให้ทำหน้าเป็นสะพานบุญให้ถึงที่สุด ไม่ต้องกังวล และได้มีผู้ใจบุญช่วยในการรักษาน้องพิม จนสามารถรวบรวมเงินได้กว่า 1 แสนบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดน้อง พวกเราจะนำเงินที่ไดัรับบริจาคทุกบาทช่วยน้องพิมทั้งหมด

สำหรับการรักษาน้องพิม สาวท้องโต ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยรายนี้ถือได้ว่าเป็นรายแรกที่มีอาการเนื้องอกในมดลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยพบในวงการแพทย์ไทย เนื่องจากน้ำหนักตัวของผู้ป่วยมีน้ำหนักรวม 70 กิโลกรัม ซึ่งน้ำหนักก่อนมีอาการมีน้ำหนักเพียง 50 กิโลกรัม เท่ากับว่าเนื้อที่งอกในมดลูกต้องมีน้ำหนัก 20 โลกรัม หรือมากกว่า ซึ่งคณะแพทย์รพ.ศรีนครินทร์ จะผ่าตักเอาเนื้องอกออกและวินิจฉัยโรควันที่ 25 ก.ค.นี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *