สะตอวิกฤต รอบ30ปี น้ำท่วมสูง รถเล็กผ่านไม่ได้ ไหลเชี่ยวลึก3เมตร ซัดสปีดโบ๊ทรองผู้ว่าฯ หวิดสิ้นชื่อ

Author:

วันที่ 28 ก.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นวันที่ 2 หลังจากเกิดฝนตกหนักและน้ำจากอ.เขาสมิงมและจ.จันทบุรี ไหลเข้ามาสมทบ เมื่อเย็นวานนี้

นายปราโมทย์ จันทร์กระจ่าง นายกอบต.สะตอ นายบำเพ็ญ พฤกษากิจ กำนันต.สะตอ นายสมชาย ไชยแสน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 นายประทีป เลขาพันธ์ ผู้ประสานงานพรรครวมไทยสร้างชาติ จ.ตราดร่วมติดตามสถานการณ์และลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งพบว่ามีระดับน้ำถนนสายแสนตุ้ง – บ่อไร่ หรือถนนสายจินตกานนท์ มีน้ำท่วมถนน 3 ช่วง คือ ที่เนินวงษ์พัฒนา

สะตอวิกฤต รอบ30ปี น้ำท่วมสูง รถเล็กผ่านไม่ได้ ไหลเชี่ยวลึก3เมตร ซัดสปีดโบ๊ทรองผู้ว่าฯ หวิดสิ้นชื่อ

สะตอวิกฤต รอบ30ปี น้ำท่วมสูง รถเล็กผ่านไม่ได้ ไหลเชี่ยวลึก3เมตร ซัดสปีดโบ๊ทรองผู้ว่าฯ หวิดสิ้นชื่อ

และ กม. 21 วัดเขาชะอม และ คลองโสน – คลองแอ่ง ซึ่งมีระดับความสูงกว่า 120 -150 ซม.ทำให้รถยนต์ขนาดเล็กและรถยนต์ รถกระบะไม่สามารถขับผ่านไปได้ และทำให้ประชาชนใน 3 หมู่บ้านเดินทางไปมาไม่ได้ รวมทั้งถนนทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำท่วมทั้งหมด ส่วนสะพานข้ามคลองสะตอหน้าศาลเจ้าพ่อสะตอระดับน้ำสูง 11-12 เมตร ซึ่งสูงกว่าปกติที่เคยท่วมคือ 9 เมตร ทำให้น้ำไหลท่วมบ้านทุ่งกระบอก หมู่ 7 ทั้งหมู่บ้านประชาชนเดินทางเข้าออกไม่ได้ ต้องใช้เรือเข้าไปเท่านั้น

รวมทั้งบ้านเกาะลอย น้ำท่วมทางเข้าหมู่บ้านและมีน้ำไหลแรงรถยนต์เข้าไปลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำแรง นอกจากนี้ ถนนสายบ้านหนองบัว- ตาพลาย และเข้าไปสู่บ้านนาวงศ์ ต.ประณีต น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตรการเดินทางไปไม่ได้เช่นกัน และระดับน้ำเริ่มสูงขึ้น เพราะยังมีฝนตกลงมาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายปราโมทย์ เปิดเผยว่า น้ำฝนที่ตกลงมาเมื่อวาน และวันนี้ รวมทั้งการทีทน้ำจากอำเภอบ่อไร่ ที่อ่างเก็บน้ำคลองโสนไหลล้นสปินเวย์ลงมาที่คลองโสนและสมทบกับคลองสะตอทำให้น้ำมารวมที่ตำบลสะตอทั้งหมด น้ำปริมาณมากและไม่สามารถระบายได้ทันจึงเข้าท่วม 9 หมู่บ้าน

มีระดับความสูงกว่า 1 เมตร และต้องยอมรับว่า ตำบลสะตอไม่เคยมีน้ำท่วมหนักมากเหมือนปีนี้ ซึ่งในรอบเกือบ 30 ปีที่น้ำท่วมถนนสายจินตกานนท์ 3 ช่วง ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนรวมทั้งระดับน้ำที่สะพานข้ามคลองสะตอมีความสูงเกิน 11 เมตร ใกล้ถึง 12 เมตรนั้นยอมรับว่าเป็นน้ำท่วมสะตอครั้งร้ายแรงที่สุด ซึ่งสถานการณ์วันนี้ยังมีแนวโน้มน้ำสูงขึ้นอีก เพราะน้ำฝนที่ยังตกอยู่ และน้ำที่มาจากอำเภอบ่อไร่ยังมาสมทบต่อเนื่อง

“ส่วนความช่วยเหลือหมู่บ้านเขาชะอม ที่อยู่ห่างไกลและชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือนั้น ได้แจ้งให้ผู้นำท้องถิ่นได้แจ้งให้ช่วยตัวเองก่อนเนื่องจากเรือของอบต.สะตอที่มีอยู่เป็นเรือที่มีขนาดเล็ก และไม่สามารถไปช่วยได้เนื่องจากระทางไกลกว่า 10 กม.การเดินทางไปอันตราย เพราะน้ำแรง และลึก”นายกอบต.สะตอ กล่าว

ส่วนสถานการณ์ที่เทศบาลตำบลเขาสมิง เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา นายอาวุธ ประวาศวิล นายกเทศบาลตำบลเขาสมิง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำกระสอบทรายมาปิดกั้นทางลงแม่น้ำเขาสมิง เนื่องจากระดับน้ำที่สะพานข้ามแม่น้ำเขาสมิงที่ไหลจากอำเภอบ่อไร่ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย

ต่อมาเวลา 11.20 น.นายพีระ เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการจ.ตราด ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์ โดยเดินทางด้วยเรือสปีดโบ๊ท เดินทางไปพร้อมกับคณะของนายกอบต.สะตอ เพื่อนำอาหาร และถุงยังชีพไปมอบให้ประชาชนในหมู่บ้านทุ่งกระบอกที่ถูกน้ำท่วมเดินทางออกมาจากพื้นที่ไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างทางกระแสน้ำแรงและมีความลึกกว่า 3 เมตร ทำให้เรือสปีดโบ๊ทถูกกระแสน้ำพัดและพุ่งเข้ากอไผ่ รวมทั้งเรือเอียงไปมา เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารมีกว่า 10 คน ก่อนจะถอยออกมาและนำถุงยังชีพไปมอบให้กับผู้ประสบภัยได้ และเดินทางออกมาพื้นที่ในเวลา 12.30 น. พร้อมเดินทางไปยังที่ทำการอบต.สะตอเพื่อรับฟังสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่สะตอด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *