ผู้เชี่ยวชาญเผย สิ่งของในโรงแรม ที่อย่าเผลอใช้ เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคชั้นดี ราวกับระเบิดเวลา

Author:

เชื่อว่ามีหลายคนที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือการใช้บริการห้องพักโรงแรมต่างๆ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ใช้บริการห้องพักโรงแรมควรรู้ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับปัญหาหรือโรคที่เกี่ยวข้องกับเส้นผมและหนังศีรษะ ได้ออกมาอธิบายกับสื่อต่างประเทศว่า ผู้ที่เข้าพักในโรงแรมไม่ควรใช้ไดร์เป่าผมในโรงแรม เพราะมันเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แบคทีเรียและเชื้อรามากมาย

ภาพจาก nypost

โดยแจ็คกี้ แมคอินทอช Trichologist หรือ ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญหาหรือโรคที่เกี่ยวข้องกับเส้นผมและหนังศีรษะ ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า การใช้ไดร์เป่าผมที่เต็มไปด้วยแบคทีเรียและเชื้อโรคต่างๆ นั้นก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพ รวมถึงอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพเส้นผมของคุณได้

นอกจากนี้ ฝุ่นละออง เชื้อรา และเศษต่างๆ ถือเป็น ปัญหาสำหรับหนังศีรษะ ที่เป็นต้นเหตุ ทำให้เกิดรังแค ผมร่วง และอาจเกิดผมหงอกที่ไม่พึงประสงค์ได้

ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญ ได้กล่าวอีกด้วยว่า เมื่อเส้นผมสัมผัสกับจุลินทรีย์ที่น่ารังเกียจเหล่านี้ พวกมันจะทำให้เกิดการติดเชื้อและการระคายเคือง ทำลายรูขุมขนและทำให้การเจริญเติบโตของเส้นผมช้าลงอีกเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ไดร์เป่าผมที่ทางโรงแรมจัดเตรียมไว้ให้ ส่วนมากมักไม่ค่อยทำความสะอาด และช่องระบายอากาศอาจอุดตัน และส่งผลต่อความร้อนที่ปล่อยออกมาจากเครื่อง ซึ่งอาจทำให้เส้นผมแตกปลาย ขาด และเสียได้

ขณะที่ แมคอินทอช กล่าวเสริมอีกว่า “ไดร์เป่าผมที่ไม่ได้รับการดูแลก็เปรียบเสมือนระเบิดเวลาที่สามารถระเบิดได้ โดยเศษขยะที่สะสมอยู่ภายในตัวอุปกรณ์ อาจทำให้เกิดความร้อนสูงเกินไป ส่งผลให้ผมหรือหนังศีรษะของเราไหม้ได้”

แต่อย่างไรก็ดี คุณสามารถใช้ไดร์เป่าผมของโรงแรม การกำจัดแมลงบนเตียงได้ โดยการเป่าลมในระดับสูงสุด และเป่าจ่อที่บริเวณขอบที่นอน และหัวเตียง ซึ่งเป็นที่ที่แมลงมักซ่อนอยู่

ทั้งนี้ นอกจากที่นอน และหัวเตียงยังเป็นแหล่งรวมแมลงอีกด้วย ผ้าห่มก็ยังเป็นสิ่งที่ทางโรงแรมมักไม่ได้ทำความสะอาดบ่อยเท่าผ้าปูที่นอน ในทำนองเดียวกัน โซฟา ม่านอาบน้ำ และพรม ก็ยังเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียและเชื้อโรคอื่นๆ ได้เช่นกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *