โกนหัวบวชอีกครั้ง! สุดน่ารัก ‘ไป่ ทาคน’ รับบทพระอีกครั้ง พร้อมใช้ชีวิตกับเพื่อนซี้4ขา

Author:

หนุ่มฮอตชาวเมียนมา ‘ไป่ ทาคน’ (Paing Ta Khon) กลับมาปังอีกครั้ง กับผลงานภาพยนตร์สัญชาติพม่าเรื่อง “กันเกาง์ เจ้าเพื่อนยาก” (KAN KAUNG) ที่พูดถึงความรักความผูกพันระหว่างเพื่อนรักต่างสายพันธุ์ ซึ่งสร้างมาจากเรื่องจริงของคนกับหมา

ล่าสุดเจ้าตัวเดินทางมาไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการแสดงในภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว

ซุปตาร์บันเทิง

• บทบาทในภาพยนตร์ “กันเกาง์ เจ้าเพื่อนยาก”?
ไป่ – “ผมรับบทเป็นพระ ชื่อ ท่านสันตะ (Shin Sanda) ภาพยนตร์บอกเล่าถึงความรักความสัมพันธ์ของ ท่านสันตะ กับสุนัขที่ชื่อ กันเกาง์ (Kan Kaung) ซึ่งเป็นหมาข้างถนนที่ถูกชาวบ้านขับไล่และทำร้าย วันหนึ่งบังเอิญมาเจอท่านสันตะ พวกเขามีความผูกพันพิเศษที่มีร่วมกัน เรื่องราวและอุปสรรคที่ทั้งสองต้องเจอเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของการเดินทาง ไม่ว่าปลายทางจะสุขหรือทุกข์ แต่มิตรภาพต่างสายพันธุ์นี้จะยังคงแน่นแฟ้น”

ซุปตาร์บันเทิง

• ในเรื่องรับบทเป็นพระ ต้องโกนผมจริงด้วย?
ไป่ – “จริงๆ ตั้งใจไว้ผมยาว เพราะมีรับงานไว้ ก่อนถ่ายทำก็ต้องตัดสินใจว่าจะโกนจริงมั้ย พอมาดูว่าต้องแสดงเป็นพระ พระต้องแสดงถึงความเรียลตลอดทั้งเรื่อง ก็เลยตัดสินใจโกนจะได้สมจริง ส่วนการเตรียมตัวเรื่องอื่นก็ไม่มีอะไรกังวล เพราะปกติผมเป็นคนชอบศึกษาธรรมะ นั่งสมาธิ และสวดมนต์ อยู่แล้ว อย่างเดินเท้าเปล่าก็เป็นคนง่ายๆ แล้วสถานที่ถ่ายทำเรื่องนี้เป็นธรรมชาติสวยงามมาก เป็นอันซีนของพม่าก็ว่าได้”

• รู้สึกเสียดายและหวงผมไหม?
ไป่ – “ไม่เสียดายครับ เพราะไว้ยาวได้อีก แต่ถามว่าหวงมั้ย หวงอยู่แล้ว ผมเป็นคนที่รักผมยาว ชอบไว้ผมยาว แต่ถ้าต้องตัด ตัวละครสำคัญกว่า ผมอยากเข้าถึงตัวละครให้มากที่สุด ยิ่งมีงานแสดงที่ท้าทายอย่างนี้ ผมไม่ลังเลที่จะทำมันออกมาให้ดีที่สุด เรื่องทรงผมเลยกลายเป็นเรื่องเล็ก”

ซุปตาร์บันเทิง

“ตอนที่โกนผม ตั้งใจไปโกนที่วัด ให้หลวงพี่ช่วยโกนผมให้เพื่อความเป็นสิริมงคลกับตัวละคร อีกอย่างงานนี้ผมเชื่อมือ วินลวินเทต (Win Lwin Htet) เขาเป็นผู้กำกับฯมือรางวัลระดับต้นๆ ของพม่าเลยครับ”

• ความรู้สึกกับภาพยนตร์เรื่องนี้?
ไป่ – “พอรู้ว่าเป็นตัวละครที่ต้องถ่ายกับสุนัขก็ดีใจ ตัดสินใจไม่นาน เพราะผมรักสัตว์อยู่แล้ว มีความสุขมากที่ได้รับบทนี้ รวมถึงได้ทำงานกับเจ้าลัคกี้ สุนัขที่แสดงเป็นกันเกาง์ ซึ่งเป็นพาร์ตเนอร์ที่ดี ลัคกี้เวลาปกติไม่ถ่ายหนัง เขาน่ารักมากๆ ไม่ดื้อ ฉลาด แต่พออยู่ในกองจะดื้อหน่อย เวลาถ่ายทำ ผมต้องซ่อนเนื้อไก่ไว้ใต้จีวร (หัวเราะ) น้องดื้อนิดหน่อยก็โยนให้”

ซุปตาร์บันเทิง

• เรื่องนี้มีความยากอย่างไร?
ไป่ – “มีความยากนิดหนึ่งตรงที่ต้องปฏิบัติเป็นพระ อย่างพระในเรื่อง ไม่ใช่พระที่เพิ่งบวช แต่เป็นพระที่บวชมาตั้งแต่เด็ก ก็ต้องศึกษาว่าพระที่บวชตั้งแต่เด็กปฏิบัติตัวอย่างไร แล้วก่อนถ่ายทำก็มีไปเวิร์กช็อป เอาลัคกี้มาอยู่ด้วย 3 วัน เพื่อให้เขาคิดว่าเราเป็นเจ้าของ ตอนถ่ายทำซ้อมกับน้องหลายๆ รอบ แล้วก็มีอุปสรรคตรงสภาพอากาศไม่ค่อยอำนวย ทำให้ทีมงานรวมถึงน้องหมาป่วย”

• ชอบชื่อ กันเกาง์ ไหม?
ไป่ – “ชอบครับ ก่อนถ่ายทำผมเลี้ยงหมาจรจัดตัวหนึ่ง เลี้ยงไว้ที่บ้าน ตั้งชื่อ กันเกาง์ เหมือนกัน ที่แปลว่าโชคดี แต่ไม่ค่อยเชื่องเท่าไหร่ กลัวคนมาก ไม่เหมือนน้องลัคกี้ที่มาแสดง แล้วน้องลัคกี้จะมีสองตัว คือน้องลัคกี้ที่มาจากต่างประเทศ มาก่อนเดือนหนึ่ง เลยไม่มีเวลาเวิร์กช็อปเยอะ แต่ที่ฝึกซ้อม จะฝึกซ้อมกับน้องลัคกี้ที่ผมเลี้ยงไว้เอง”

ซุปตาร์บันเทิง

• มีฉากไหนที่ต้องซึ้ง แต่น้องหมาทำให้เราหลุดขำ?
ไป่ – “เยอะมากครับ (ยิ้ม) ในขณะที่กำลังซึ้ง กำลังร้องไห้ น้องหมาก็มามุดใต้จีวรหาไก่ แล้วถ้าน้องหมาหลับ ทุกคนต้องหยุดถ่ายทำ ให้เขานอนหลับก่อนแล้วค่อยถ่าย”

• ฉากไหนยากที่สุด และฉากไหนประทับใจที่สุด?
ไป่ – “ฉากยากที่สุดคือฉากที่น้องหมาต้องตามผมบิณฑบาต ถ่ายประมาณเที่ยงๆ แล้วไม่มีไก่ให้น้องกินแล้ว น้องหมาก็ไม่ตาม ฉากนี้ถ่ายประมาณ 4 ชั่วโมง นานมาก ส่วนฉากที่ประทับใจที่สุดคือฉากสุดท้าย น้องหมาแสดงได้ดีมากๆ แต่ไม่ขอบอกว่ามันเป็นแบบไหน ให้ไปชมเอาเองครับ”

ซุปตาร์บันเทิง

• คนดูจะได้อะไรจากภาพยนตร์เรื่องนี้ และเราได้เรียนรู้อะไร?
ไป่ – “คนดูจะเข้าใจชีวิตของสัตว์มากยิ่งขึ้น และเข้าใจว่าสัตว์ก็มีความรู้สึกเหมือนเรา จะได้ความรู้สึกดีๆ ที่อบอุ่นใจกลับไป ส่วนผมภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้ผมเข้าใจชีวิตและเข้าใจโลกมากยิ่งขึ้น รู้ว่าไม่มีอะไรยั่งยืน ทุกคนที่อยู่รอบตัวเราจากไปได้ตลอดเวลา ทำให้เห็นคุณค่าของสิ่งที่อยู่รอบตัวมากยิ่งขึ้น”

• จะมีผลงานให้ติดตามอีกไหม?
ไป่ – “ตอนนี้มีรับหนังไว้ 7 เรื่อง ของพม่า 4 เรื่อง กัมพูชา 2 เรื่อง และ ไทย 1 เรื่องครับ”“ยังไงก็อยากชวนแฟนๆ มาดูภาพยนตร์ กันเกาง์ เจ้าเพื่อนยาก ฉายแล้วทุกโรงภาพยนตร์ เป็นเรื่องที่แสดงถึงความผูกพันระหว่างพระกับสุนัข จะได้ความรู้สึกดีๆ กลับไปแน่นอนครับ”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *