เปิดภาพเส้นทางมรสุมเข้าไทย พื้นที่เสี่ยงเจอฝนตกหนัก ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เตรียมรับมือ

Author:

วันที่ 16 ก.ค. 67 กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 16-25 ก.ค.67 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีฟ้าหมายถึงฝนเล็กน้อย

ในระยะ 1-3 วันนี้ บริเวณประเทศไทยจะมีความแปรปรวนของสภาพอากาศและมีฝนเพิ่มมากขึ้น ต้องเตรียมความพร้อมรับมือกันเป็นพิเศษ อาจมีหลายจังหวัดเจอสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มได้ ทะเลทั้ง 2 ฝั่ง มีคลื่นลมแรง เรือเล็กขอให้งดออกจากฝั่ง ตั้งแต่วันที่ 16 -20 ก.ค.67 เป็นไป

โดยในวันที่ 16 -18 ก.ค.67 จะเป็นช่วงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษและติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากคาดว่าจะมีปัจจัยที่ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและกระจายเกือบทั่วไป มีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ จากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรง พัดเข้าสู่หย่๋อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณภาคอีสาน ประกอบกับแนวร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบนและภาคอีสาน

ทั้ง 3 ปัจจัยนี้จึงทำให้ฝนตกกระจายเพิ่มขึ้น พื้นที่ฝนที่ตกหนักถึงหนักมากจะเกิดขึ้นได้บางแห่งด้านรับมรสุม (ภาคใต้ฝั่งอันดามัน และภาคตะวันออก) และภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง (ใกล้ร่องมรสุม) ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือ การกระจายของฝนยังดีในทั่วทุกภาค เมฆมากตลอดช่วง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และมีลมแรงบ้างบางเวลา คลื่นลมทั้ง 2 ฝั่งจะแรงขึ้น เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ส่วน 19 -25 ก.ค. 67 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านภาคเหนือและอีสานตอนบน ฝนยังตกต่อเนื่อง ภาคเหนือ ภาคอีสานยังต้องระวังฝนตกสะสม ไปอีก 1-2 วัน ก่อนที่ 21-25 ก.ค.67 ฝนจะเริ่มน้อยลง ยังมีฝนตกบางแห่งบริเวณด้านรับมรสุม ยังไม่มีสัญญาณของพายุหมุนเขตร้อนใกล้บ้านเราในขณะนี้

(ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่))

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *